ทำไมเราถึงเป็นคนนอนดึกตื่นสาย?🌙

ทำไมเราถึงเป็นคนนอนดึกตื่นสาย?🌙

#ทำไมเราถึงเป็นคนนอนดึกตื่นสาย?🌙

มีใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนกันบ้างมั้ย? เล่นเกมดึกจนตื่นสาย หรือบางครั้งก็นั่งดูหนัง ดูซีรีส์ยิงยาวจนฟ้าสว่าง ทำให้บางครั้งก็โดนคนรอบตัวหาว่าเราเอาแต่นอนทั้งวันบ้างละ หรือนอนไม่ตรงเวลากับเขาบ้างละ ซึ่งความจริงแล้วตัวเราไม่ได้ผิดอะไรเลยที่เป็นคนนอนดึกตื่นสายหรือแตกต่างจากคนอื่นๆ นะ เพราะความจริงแล้วแต่ละคนก็แค่มีนาฬิกาชีวิตที่ไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง วันนี้เลยอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Chronotype หรือนาฬิกาชีวิตกันน

👉Chronotype คือ ช่วงเวลาของการนอนหลับและการตื่นที่เป็นไปตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือนาฬิกาชีวิตนั่นแหละ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าต้องนอนช่วงเวลานี้เท่านั้นนะ ร่างกายถึงจะทำงานได้ดี แต่ในโลกใบนี้ไม่มีการนอนที่ผิดหรือถูกอย่างที่พวกเราคิดกันหรอก เราไม่จำเป็นต้องนอนสามทุ่มหรือตื่นหกโมงเช้าอย่างที่พ่อแม่เราทำ เราอาจจะนอนกลางวัน ตื่นกลางคืนก็ได้ หากสิ่งนั้นคือธรรมชาติของร่างกายของเรา ซึ่งการนอนให้ตรงกับธรรมชาติของเรานั่นจะนำมาสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง✨

📢แล้ว Chronotype มีกี่แบบละ แต่ละแบบต่างกันยังไง?
👉ประเภทของ Chronotype ถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1. สิงโต (Lion)🦁
- คนที่ตื่น 6 โมงเช้า และ นอนก่อน 4 ทุ่ม
- คนประเภทนี้จะมีความ Productive สูงสุดในช่วง เช้า - ก่อนเที่ยง
2. หมี (Bear)🐻
- คนที่ตื่น 7 โมงเช้า และ นอนก่อน 5 ทุ่ม
- คนประเภทนี้จะมีความ Productive สูงสุดในช่วง 10 โมง - บ่าย 2
3. หมาป่า (Wolf)🐺
- คนที่ตื่น 9 โมงเช้า และ นอนหลังเที่ยงคืน
- คนประเภทนี้จะมีความ Productive สูงสุดในช่วง บ่าย - ดึก
4. โลมา (Dolphin)🐬
- คนที่นอนไม่เป็นเวลา เดี๋ยวนอนเร็วบ้าง ดึกบ้าง เช้าบ้าง
- คนประเภทนี้จะรู้สึกอ่อนเพลียตลอดทั้งวัน จนทำให้ขาดสมาธิในบางครั้ง
- คนประเภทจะมีความ Productive สูงสุดในช่วง 10 โมง - บ่าย 2
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็สามารถปรับเวลาตื่น-นอนของตัวเองได้ หากชีวิตประจำวันของเราไม่สอดคล้องกับการพักผ่อนมากนัก ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนบ้างนิดหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าเราจะทำได้อย่างแน่นอน!

📢แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะ? ว่าธรรมชาติของเราคือนอนกี่โมงและตื่นกี่โมง?⏲
👉เราสามารถรู้ได้จากแบบทดสอบ Chronotype ที่จะถามถึงพฤติกรรมการนอนและการใช้ชีวิตของเรา สำหรับใครที่อยากรู้ว่าตัวเองจะเป็นคนแบบไหน สามารถไปลองเล่นได้ที่ลิ้งก์ใต้คอมเม้นท์เลยน้าา เล่นเสร็จแล้วอย่าลืมมาแชร์ผลลัพธ์กันด้วยละ💕

และสำหรับใครที่นอนไม่ค่อยเป็นเวลา, ไม่ค่อยไม่สมาธิในการทำงาน หรือเล่นเกมได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สามารถไปซื้อ REFLEX มาทานกันได้เลย เพราะเจ้า REFLEX สามารถทำให้เราโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น ใครที่กำลังมองหาเสริมอาหารสักตัว บอกเลยว่า REFLEX ตอบโจทย์สุดๆ~
กลับไปยังบล็อก